RSS

สรุปบทที่2 จริยธรรมสำหรับผู้เชียวชาญด้านไอทีและผู้ใช้ไอที

 1.) ความสัมพันธ์ระหว่างผู้เชียวชาญด้านไอทีกับบุคคลอื่น

-  ผู้จ้างงาน <Emplyer>
-  ลูกค้า<Customer>
-  ผู้ขาย<Supplier>
-  ไอทีกับไอที<Colleage>
-  ผู้ใช้งาน<User>
-  สังคม<Social>

2.) จริยธรรมสำหรับวิชาชีพไอที

Association for Computing Machinery หรือ ACM
หมายถึง องค์กรที่จัดตั้งขึ้นในสหรัฐอเมริกา เพื่อ ส่งเสริมการเพิ่มพูนศักยภาพ และความเชี่ยว ชาญทางด้านไอทีของ บุคคลทั่วไป และนิสิต นักศึกษา ซึ่งเป็นองค์กรที่เปิดรับสมาชิกทั้งใน รูปแบบรายบุคคล และรูปแบบกลุ่มที่มีความสนใจเฉพาะด้าน จากแต่ละชุมชนในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกสำหรับจรรยาบรรณที่สมาคมแห่งนี้ได้กำหนดขึ้น คือต้องการให้สมาชิกของสมาคมปฏิบัติหน้าที่ของตนตามจริยธรรมในการใช้งานคอมพิวเตอร์ รวมทั้งปกป้องสารสนเทศที่เป็นความลับ รักษาความเป็นส่วนตัวด้านสารสนเทศของผู้อื่น และเคารพทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่น

ACM ได้กำหนดจรรยาบรรณพอสังเขปดังนี้

1. ช่วยเหลือมนุษย์และสังคม
2. หลีกเลี่ยงการทำอันตรายต่อผู้อื่น
3. ซื่อสัตย์และประพฤติตนให้น่าไว้วางใจ
4. ยุติธรรมและไม่เลือกปฏิบัติ
5. เคารพในสิทธิความเป็นเจ้าของรวมทั้งลิขสิทธิ์และสิทธิบัตรของผู้อื่น
6. ให้เครดิตแก่เจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา
7. เคารพสิทธิส่วนบุคคลของผู้อื่น
8. รักษาความลับของข้อมูล

ISC(International Information Systems Certification Consortium,inc)

หมายถึง เป็นหน่วยงานที่ไม่แสวงหาผลกำไร ทำหน้าที่สร้างความเชื่อมั่นและให้การรับรองบุคลกรด้านความมั่นคงและปลอดภัยของสารสนเทศเป็นหลัก โดยมีการจัดการเนื้อหาความรู้ด้านความมั่นคงปลอดภัยและการดูแลระบบ และประเมินผู้ประกอบวิชาชีพด้านนี้ สำหรับจรรยาบรรณเบื้องต้นที่ ISCกำหนด มี 4 ข้อหลักดังนี้
1. ปกป้องสังคม เครือข่ายสมาชิก และโครงสร้างพื้นฐาน
2. ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต ยุติธรรม รับผิดชอบต่อหน้าที่อย่างถูกต้องตามกฎหมาย
3. ให้บริการอย่างเต็มกำลังด้วยความวิริยะอุตสาหะ
4. ส่งเสริมความก้าวหน้าและปกป้องชื่อเสียงเกียรติยศของวิชาชีพ

หน่วยงานอื่นๆ

นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานอื่นๆ อีกมากมายที่ได้กำหนดจรรยาบรรณวิชาชีพไอที อาทิ
SANS (System Administration Network and Security Institute)
ISACA (Information Systems Audit and Control Association)
CSI (Computer Security Institute)
ISSA (Information Systems Security Association)
CERT/CC (CERT Coordination Center)
AITP (Association of Information Technology Professionals)

3. จริยธรรมสำหรับผู้ใช้ไอที

           เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเทคโนโลยีที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว มีความสามารถในการใช้งานมากขึ้น ผลของการพัฒนา ทำให้มีการประยุกต์ใช้งานกันอย่างกว้างขวาง จนอาจกล่าวได้ว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศได้เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับมนุษย์ทุกคนไม่ทางตรงก็ทางอ้อม
        ผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศมีทั้งทางบวกและทางลบ ทางบวกทำให้มนุษย์มีความเป็นอยู่ดีช่วยส่งเสริมให้มี ประสิทธิภาพในการทำงาน ทำให้เกิดการผลิตในอุตสาหกรรม ส่งเสริมให้เกิดกาค้นคว้าวิจัยสิ่งใหม่ ส่งเสริมสุขภาพและ ความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น ทางลบทำให้เกิดอาชญากรรม ทำให้ความสัมพันธ์ของมนุษย์เสื่อมถอย ทำให้เกิดการเสี่ยงภัยทางด้านธุรกิจ ธุรกิจในปัจจุบันจำเป็นต้องพึ่งพาอาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศมากขึ้น ข้อมูลข่าวสารของธุรกิจฝากไว้ในศูนย์ข้อมูล หากข้อมูลเกิดการสูญหาย ย่อมทำให้เกิดผลกระทบต่อธุรกิจโดยตรง คอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์ที่ทำงานตามคำสั่ง การนำมาใช้ในทางใดจึงขึ้นอยู่กับผู้ใช้ จริยธรรมการใช้คอมพิวเตอร์จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องปลูกฝังให้กับผู้ใช้คอมพิวเตอร์ เพื่อให้รู้จักการใช้งานที่เหมาะสม ในเรื่องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศก็จำเป็นต้องปลูกฝังเช่นเดียวกัน เพื่อให้ผู้ใช้นำไปใช้งานที่เป็นประโยชน์เชิงสร้างสรรค์หรือทางบวก มิใช่นำไปใช้ในทางที่ไม่ดีอย่างเช่นที่เกิดขึ้นเสมอๆ

EX.

-   การละเมิดลิชสิทธิ์ซอฟแวร์ <Software Piracy> การทำซ้ำหรือการเปลี่ยนแปลงการให้เช่าต้นฉบับหรือสำเนาซอฟแวร์ หรือ หาผลประโยชน์จากซอฟแวร์ โดยไม่ได้รับอนุญาติ หรือไม่เสียค่าใช้จ่ายตามลิขสิทธิ์

-  การใช้งานคอมพิวเตอร์อย่างไม่เหมาะสม

-  ควบคุมการเข้าถึงระบบสารสนเทศขององค์กร

-  ติดดตั้งและบำรุงรักษา Firewall


บัญญัติ 10 ประการในการใช้คอมพิวเตอร์


1. ต้องไม่ใช้คอมพิวเตอร์ทำอันตรายผู้อื่น
2. ต้องไม่แทรกแซงหรือรบกวนการทำงานของผู้อื่น
3. ต้องไม่สอดแนม หรือเปิดดูแฟ้มข้อมูลของผู้อื่น
4. ต้องไม่ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการโจรกรรมข้อมูลข่าวสาร
5. ต้องไม่ใช้คอมพิวเตอร์สร้างหลักฐานหรือพยานที่เป็นเท็จ
6. ต้องไม่คัดลอกซอฟแวร์ที่มีลิขสิทธิ์ โดยไม่จ่ายค่าลิขสิทธิ์
7. ต้องไม่ละเมิดการใช้ทรัพยากรคอมพิวเตอร์ของคนอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาติ
8. ต้องไม่ละเมิดสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่นมาเป็นของตน
9. ต้องคำนึงถึงผลที่จะเกิดขึ้นกับสังคมที่เกิดจากโปรแกรมที่ท่านกำลังเขียนหรือออกแบบอยู่เสมอ
10. ต้องใช้คอมพิวเตอร์โดยเคารพต่อกฏระเบียบ กติกา และมีมารยาท



  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น