1.) ความสัมพันธ์ระหว่างผู้เชียวชาญด้านไอทีกับบุคคลอื่น
- ผู้จ้างงาน <Emplyer>
- ลูกค้า<Customer>
- ผู้ขาย<Supplier>
- ไอทีกับไอที<Colleage>
- ผู้ใช้งาน<User>
- สังคม<Social>
2.) จริยธรรมสำหรับวิชาชีพไอที
Association for Computing
Machinery หรือ ACM
หมายถึง
องค์กรที่จัดตั้งขึ้นในสหรัฐอเมริกา เพื่อ ส่งเสริมการเพิ่มพูนศักยภาพ
และความเชี่ยว ชาญทางด้านไอทีของ บุคคลทั่วไป และนิสิต นักศึกษา
ซึ่งเป็นองค์กรที่เปิดรับสมาชิกทั้งใน รูปแบบรายบุคคล และรูปแบบกลุ่มที่มีความสนใจเฉพาะด้าน
จากแต่ละชุมชนในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกสำหรับจรรยาบรรณที่สมาคมแห่งนี้ได้กำหนดขึ้น
คือต้องการให้สมาชิกของสมาคมปฏิบัติหน้าที่ของตนตามจริยธรรมในการใช้งานคอมพิวเตอร์
รวมทั้งปกป้องสารสนเทศที่เป็นความลับ รักษาความเป็นส่วนตัวด้านสารสนเทศของผู้อื่น
และเคารพทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่น
ACM ได้กำหนดจรรยาบรรณพอสังเขปดังนี้
1.
ช่วยเหลือมนุษย์และสังคม
2.
หลีกเลี่ยงการทำอันตรายต่อผู้อื่น
3.
ซื่อสัตย์และประพฤติตนให้น่าไว้วางใจ
4.
ยุติธรรมและไม่เลือกปฏิบัติ
5.
เคารพในสิทธิความเป็นเจ้าของรวมทั้งลิขสิทธิ์และสิทธิบัตรของผู้อื่น
6.
ให้เครดิตแก่เจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา
7.
เคารพสิทธิส่วนบุคคลของผู้อื่น
8.
รักษาความลับของข้อมูล
ISC2 (International
Information Systems Certification Consortium,inc)
หมายถึง
เป็นหน่วยงานที่ไม่แสวงหาผลกำไร
ทำหน้าที่สร้างความเชื่อมั่นและให้การรับรองบุคลกรด้านความมั่นคงและปลอดภัยของสารสนเทศเป็นหลัก
โดยมีการจัดการเนื้อหาความรู้ด้านความมั่นคงปลอดภัยและการดูแลระบบ
และประเมินผู้ประกอบวิชาชีพด้านนี้ สำหรับจรรยาบรรณเบื้องต้นที่ ISC2 กำหนด มี 4 ข้อหลักดังนี้
1. ปกป้องสังคม
เครือข่ายสมาชิก และโครงสร้างพื้นฐาน
2.
ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต ยุติธรรม
รับผิดชอบต่อหน้าที่อย่างถูกต้องตามกฎหมาย
3.
ให้บริการอย่างเต็มกำลังด้วยความวิริยะอุตสาหะ
4.
ส่งเสริมความก้าวหน้าและปกป้องชื่อเสียงเกียรติยศของวิชาชีพ
หน่วยงานอื่นๆ
นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานอื่นๆ
อีกมากมายที่ได้กำหนดจรรยาบรรณวิชาชีพไอที อาทิ
SANS (System Administration Network
and Security Institute)
ISACA (Information Systems Audit
and Control Association)
CSI (Computer Security Institute)
ISSA (Information Systems Security
Association)
CERT/CC (CERT Coordination Center)
AITP (Association of Information
Technology Professionals)
3. จริยธรรมสำหรับผู้ใช้ไอที
เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเทคโนโลยีที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว
มีความสามารถในการใช้งานมากขึ้น ผลของการพัฒนา
ทำให้มีการประยุกต์ใช้งานกันอย่างกว้างขวาง จนอาจกล่าวได้ว่า
ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศได้เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับมนุษย์ทุกคนไม่ทางตรงก็ทางอ้อม
ผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศมีทั้งทางบวกและทางลบ
ทางบวกทำให้มนุษย์มีความเป็นอยู่ดีช่วยส่งเสริมให้มี ประสิทธิภาพในการทำงาน
ทำให้เกิดการผลิตในอุตสาหกรรม ส่งเสริมให้เกิดกาค้นคว้าวิจัยสิ่งใหม่
ส่งเสริมสุขภาพและ ความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น ทางลบทำให้เกิดอาชญากรรม
ทำให้ความสัมพันธ์ของมนุษย์เสื่อมถอย ทำให้เกิดการเสี่ยงภัยทางด้านธุรกิจ
ธุรกิจในปัจจุบันจำเป็นต้องพึ่งพาอาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศมากขึ้น
ข้อมูลข่าวสารของธุรกิจฝากไว้ในศูนย์ข้อมูล หากข้อมูลเกิดการสูญหาย
ย่อมทำให้เกิดผลกระทบต่อธุรกิจโดยตรง คอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์ที่ทำงานตามคำสั่ง
การนำมาใช้ในทางใดจึงขึ้นอยู่กับผู้ใช้
จริยธรรมการใช้คอมพิวเตอร์จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องปลูกฝังให้กับผู้ใช้คอมพิวเตอร์
เพื่อให้รู้จักการใช้งานที่เหมาะสม
ในเรื่องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศก็จำเป็นต้องปลูกฝังเช่นเดียวกัน
เพื่อให้ผู้ใช้นำไปใช้งานที่เป็นประโยชน์เชิงสร้างสรรค์หรือทางบวก
มิใช่นำไปใช้ในทางที่ไม่ดีอย่างเช่นที่เกิดขึ้นเสมอๆ
EX.
- การละเมิดลิชสิทธิ์ซอฟแวร์ <Software Piracy> การทำซ้ำหรือการเปลี่ยนแปลงการให้เช่าต้นฉบับหรือสำเนาซอฟแวร์
หรือ หาผลประโยชน์จากซอฟแวร์ โดยไม่ได้รับอนุญาติ
หรือไม่เสียค่าใช้จ่ายตามลิขสิทธิ์
- การใช้งานคอมพิวเตอร์อย่างไม่เหมาะสม
- ควบคุมการเข้าถึงระบบสารสนเทศขององค์กร
- ติดดตั้งและบำรุงรักษา Firewall
บัญญัติ
10 ประการในการใช้คอมพิวเตอร์
2. ต้องไม่แทรกแซงหรือรบกวนการทำงานของผู้อื่น
3. ต้องไม่สอดแนม หรือเปิดดูแฟ้มข้อมูลของผู้อื่น
4. ต้องไม่ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการโจรกรรมข้อมูลข่าวสาร
5. ต้องไม่ใช้คอมพิวเตอร์สร้างหลักฐานหรือพยานที่เป็นเท็จ
6. ต้องไม่คัดลอกซอฟแวร์ที่มีลิขสิทธิ์ โดยไม่จ่ายค่าลิขสิทธิ์
7. ต้องไม่ละเมิดการใช้ทรัพยากรคอมพิวเตอร์ของคนอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาติ
8. ต้องไม่ละเมิดสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่นมาเป็นของตน
9. ต้องคำนึงถึงผลที่จะเกิดขึ้นกับสังคมที่เกิดจากโปรแกรมที่ท่านกำลังเขียนหรือออกแบบอยู่เสมอ
10. ต้องใช้คอมพิวเตอร์โดยเคารพต่อกฏระเบียบ กติกา และมีมารยาท






0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น